Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch COVID-19 đã có nhiều chuyển biến tích cực, các chính sách hỗ trợ phát triển, kích cầu du lịch tại khu vực miền Trung được tập trung đẩy mạnh. Chính vì vậy, các chuyến bay phục vụ hành khách trong dịp hè tại khu vực miền Trung, đặc biệt tại sân bay Đà Nẵng tăng lên đáng kể so với năm 2021.
Buổi huấn luyện lý thuyết với sự tham gia giữa KSVKL và các sỹ quan thuộc E929, E930
Cùng với sự gia tăng về số lượng các chuyến bay Hàng không dân dụng đi/đến các sân bay miền Trung, các hoạt động quân sự của Trung đoàn 929, 930 cũng vào mùa huấn luyện với tần suất cao trong mùa hè. Trong khi đó, các Kiểm soát viên không lưu đã có một thời gian dài không làm việc trong môi trường có mật độ bay cao do dịch COVID-19 kéo dài nên khi có các hoạt động bay hỗn hợp tăng đột biến sẽ làm gia tăng các rủi ro về an toàn bay, đòi hỏi các đơn vị liên quan phải nâng cao công tác chuyên môn, và thực hiện công tác hiệp đồng giữa các bên một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn bay tuyệt đối.
Các KSVKL đang thực hành vị trí hiệp đồng quân sự cùng Huấn luyện viên không lưu
Nhận thấy các nguy cơ tiềm ẩn đó, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân (KSTC-TS) Đà Nẵng đã phối hợp với Phòng không lưu có văn bản số 85/TTr-KL ngày 06/04/2022 được Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung phê duyệt về việc tổ chức huấn luyện nâng cao kỹ năng hiệp đồng quân sự cho Kiểm soát viên Không lưu (KSVKL) APP/TWR Đà Nẵng. Khóa huấn luyện được thực hiện nhằm mục đích ôn lại các kiến thức về các không vực, đường bay quân sự, nâng cao kỹ năng hiệp đồng quân sự, cũng như trao đổi kinh nghiệm thực tế với các đơn vị quân sự liên quan.
Các KSVKL đang thực hành vị trí hiệp đồng quân sự cùng Huấn luyện viên không lưu
Khóa huấn luyện được chia thành 02 phần: lý thuyết và thực hành. Tại buổi lý thuyết được tổ chức vào ngày 18/04/2022, với sự tham gia của đại diện các Sỹ quan dẫn đường thuộc Trung đoàn 929, 930, các đồng chí lãnh đạo Trung tâm KSTC-TS Đà Nẵng, Phòng Không lưu cùng hơn 45 KSVKL, Huấn luyện viên không lưu. Buổi lý thuyết đã diễn ra trong không khí thảo luận sôi nổi, trao đổi thẳng thắn về công tác hiệp đồng giữa các bên khi có hoạt động bay hỗn hợp tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Các Sỹ quan dẫn đường thuộc Trung đoàn 929, 930 và KSVKL đã thảo luận chi tiết các bài bay quân sự, việc ảnh hưởng của các bài bay đối với hoạt động hàng không dân dụng, những yếu tố có thể gây mất an toàn trong quá trình hiệp đồng giữa các bên,…Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị cũng đã đưa ra các tình huống giả định có thể xảy ra trong thực tế khi hiệp đồng bay hỗn hợp, nhằm giúp KSVKL nắm rõ kiến thức, hiểu biết sâu hơn vể công tác phối hợp hiệp đồng.
Buổi thực hành được tổ chức trong 02 tuần. Tại các buổi thực hành, các KSVKL đã được rèn luyện khả năng hiệp đồng bay hỗn hợp thông qua các bài tập giả lập do các huấn luyện viên thiết lập. Các bài tập được thiết kế với mục đích giúp cho học viên chuyển hóa các kiến thức lý thuyết thành thực tế, tạo sự tự tin khi hiệp đồng với các đơn vị quân sự liên quan. Trong quá trình làm bài thực hành, học viên sẽ luân phiên nhau đảm nhiệm vai trò hiệp đồng quân sự, phải tính toán các phương án, thời gian, thứ tự cất/hạ cánh hợp lý giữa máy bay hàng không dân dụng và quân sự nhằm đảm bảo tính An toàn, Điều hòa và Hiệu quả. Ngoài ra, các KSVKL cũng được truyền đạt, bổ trợ những kinh nghiệm, kiến thức liên quan khác bởi các kíp trưởng, kíp phó, các Huấn luyện viên không lưu trong quá trình tác nghiệp thực tế.
Thông qua Khóa huấn luyện nâng cao kỹ năng hiệp đồng quân sự cho KSVKL APP/TWR Đà Nẵng, lãnh đạo Trung tâm KSTC-TS Đà Nẵng nói riêng và Công ty Quản lý bay miền Trung nói chung luôn thể hiện quyết tâm đảm bảo công tác điều hành bay an toàn tuyệt đối, thường xuyên quan tâm sát sao tình hình hoạt động bay nhằm đưa ra các phương án tổ chức vùng trời một cách hợp lý, hiệu quả, bền vững. Chất lượng nguồn nhân lực luôn được ưu tiên hàng đầu thông qua việc theo dõi chặt chẽ, phát triển và đào tạo nguồn lực KSVKL có chất lượng, công tác chuyên môn cao, luôn sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn do lãnh đạo Công ty giao phó. Tất cả những điều đó sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói chung, Công ty Quản lý miền Trung nói riêng đã hướng tới.
Nguyễn Thanh Toàn