Mirats
HomeDịch vụ cung cấpChuyến đi thực tế tại Trung tâm Khí tượng Hàng không Đà...

Chuyến đi thực tế tại Trung tâm Khí tượng Hàng không Đà Nẵng

Căn cứ chương trình đào tạo năng định cho Kiểm soát viên không lưu năm 2022, được sự đồng ý của Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung. Ngày 01/4/2022, tập thể lớp Không Lưu 2022 đã được tạo điều kiện đi thăm quan thực tế Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng (TTKTHK Đà Nẵng). Với sự hỗ trợ của Giáo viên hướng dẫn – Thầy Cao Xuân Huy, Phó Trưởng TTKTHK Đà Nẵng; anh Lê Thế Quang Minh – Huấn luyện viên Không lưu Công ty Quản lý bay miền Trung, tập thể lớp Không lưu 2022 đã có chuyến đi thiết thực nhằm hiểu rõ hơn, sâu sát hơn công việc thực tế của các cán bộ, nhân viên TTKTHK Đà Nẵng, vai trò quan trọng của công tác báo cáo thời tiết tại Cảng Hàng không Sân bay để kiến tạo nền không lưu an toàn, điều hòa và hiệu quả.

Thực hiện Quyết định số 3976/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc chuyển giao hệ thống cung cấp dịch vụ Khí tượng hàng không từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Ngày 03/01/2017, tại Công ty Quản lý bay miền Trung, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng đã trao Quyết định số 648/QĐ-HĐTV ngày 30/12/2016 về việc thành lập Trung tâm Khí tượng Hàng không Đà Nẵng và Quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo Trung tâm. Theo đó, Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng với chức năng nhiệm vụ chính: Tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết tại Cảng hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng phục vụ tàu bay cất, hạ cánh và trao đổi bản tin quan trắc (METAR) với các Cảng hàng không, sân bay khác; lập bản tin dự báo hạ cánh (TREND); lập các bản tin dự báo thời tiết Cảng hàng không, sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Cam Ranh dạng mã luật TAF; dự báo bổ sung và nhận các bản tin dự báo thời tiết cảng hàng không, sân bay khác để đảm bảo hoạt động bay; lập và phát bản tin cảnh báo thời tiết sân bay; cảnh báo hiện tượng gió đứt tầng thấp; cung cấp các hồ sơ khí tượng cho tổ lái, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, nhân viên điều độ, khai thác bay của hãng hàng không; cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không cho các đối tượng có liên quan trong khu vực trách nhiệm.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, 15 thành viên lớp Không Lưu 2022 đã tập trung đầy đủ tại TTKTHK Đà Nẵng lúc 08 giờ 30 phút ngày 01/4/2022 để bắt đầu chuyến thăm quan. Dưới sự hướng dẫn của thầy Cao Xuân Huy – Phó Trưởng TTKTHK Đà Nẵng, các thành viên trong đoàn đã được trực tiếp tiếp cận và có cái nhìn cận cảnh thực tế công việc của các cán bộ, nhân viên TTKTHK Đà Nẵng. Mỗi kíp trực khí tượng bao gồm 03 nhân viên Đội Dự Báo và 02 nhân viên Đội Quan trắc, có nhiệm vụ chính là quan trắc thời tiết; dự báo, cảnh báo thời tiết tại sân bay Đà Nẵng và 6 Cảng Hàng Không trong khu vực, phục vụ máy bay cất/ hạ cánh, cũng như thiết lập và trao đổi các bản tin khí tượng với các Cảng Hàng Không sân bay khác.

Tại thời điểm thăm quan, thời tiết tại sân bay Đà Nẵng khá xấu với mưa rào cường độ trung bình, tầm nhìn còn 3500 mét, gió hướng 60 độ cường độ 07 knots thổi ngang đường cất hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết xấu thay đổi liên tục như vậy, tập thể lớp đã được quan sát kĩ cách thức các cán bộ thông báo liên tục thông tin thời tiết cho Trung Tâm Kiểm soát Tiếp cận- Tại sân Đà Nẵng và Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài bằng bộ đàm và điện thoại. Hệ thống Quan trắc khí tượng tự động (AWOS) là trợ thủ đắc lực để theo dõi diễn tiến thời tiết tại sân. Màn hình hiển thị ảnh mây vệ tinh và đầu cuối hệ thống AWOS của các sân bay trong khu vực cho thấy cái nhìn tổng quan tình hình thời tiết trên toàn vùng Thông báo bay (FIR) Việt Nam nói chung, và khu vực miền Trung nói riêng.

Nổi bật trong các trang thiết bị là hệ thống ra-đa Doppler, đây là công cụ hữu hiệu nhất ứng dụng vào công tác dự báo các yếu tố khí tượng hạn cực ngắn, đặc biệt là dự báo, cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm đối với lĩnh vực hàng không như mưa lớn, dông, bão, tố, lốc xoáy, gió giật, gió đứt… Hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đang triển khai đầu tư Hệ thống D-ATIS là công nghệ truyền dữ liệu số hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao, giảm thiểu khối lượng công việc cho các Kiểm soát viên không lưu, và đặc biệt rất thuận tiện cho đội ngũ phi công.

Trong chuyến đi, toàn lớp đã có cơ hội được lắng nghe giáo viên hướng dẫn, các cán bộ trực khí tượng chia sẻ, nhắc lại các kiến thức về các bản tin cảnh báo/quan trắc như MET/SPECIAL, METAR/SPECI, TAF, cũng như cách thao tác trên máy tính để đưa ra được các bản tin kịp thời cung cấp cho các Trung tâm/Đài Kiểm soát Không Lưu, cảm nhận được sự nhiệt huyết, sự tỉ mỉ xuất phát từ lòng yêu nghề của các cán bộ Khí tượng hàng không, từ đó tạo nên cho mỗi thành viên trong đoàn thêm hứng thú tìm hiểu công việc rất đặc thù và thú vị này.

Di chuyển lên tầng 2 của Trung Tâm là Đội Quan trắc. Đúng như tên gọi, nhiệm vụ chính của các anh chị cán bộ, nhân viên ở đây là tổ chức quan trắc và báo cáo các hiện tượng thời tiết phục vụ tàu bay đi và đến, cập nhật các bản tin MET/SPECIAL, TAF và bản tin hạ cánh dạng xu thế (TREND). Với vị trí cao, tầm nhìn thoáng, vị trí trực giúp các quan trắc viên có thể dễ dàng quan sát đường cất hạ cánh. Các thành viên trong đoàn đặc biệt ấn tượng với những trang thiết bị có tuổi đời lên đến 20 năm những vẫn hoạt động bền bỉ và đáng tin cậy, hỗ trợ rất nhiều cho các quan trắc viên…

Sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của các cán bộ Đội Quan trắc là điều chúng tôi đều cảm nhận. Các quan trắc viên đã trình bày về Hệ thống cảnh báo gió đứt tầm thấp (LLWAS) và nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống này đối với tàu bay cất/hạ cánh. Hệ thống với 06 cảm biến (sensor) đặt dọc 02 đường cất hạ cánh để cảnh báo sự thay đổi về gió đứt có thể gây nguy hiểm trong quá trình chạm bánh (touchdown) cũng như bay lên (lift-off) của tàu bay. Chúng tôi cũng có cơ hội quan sát rất rõ các cảm biến đo gió cũng như tầm nhìn đặt gần đường cất hạ cánh…

Các cán bộ, nhân viên ở đây chia sẻ, mặc dù miền Trung là khu vực có diễn biến thời tiết khắc nghiệt, thuộc diện phức tạp nhất trên cả nước nhưng cán bộ, nhân viên TTKTHK Đà Nẵng đã làm tốt công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão – áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, dông, tố, lốc, sương mù…góp phần làm giảm thiểu các chuyến bay phải bay lại hoặc đi các sân bay dự bị, qua đó không ngừng làm tăng uy tín của Tổng công ty đối với các hãng hàng không, các nhà khai thác, sử dụng dịch vụ.

Kết thúc chuyến thăm quan, các thành viên của lớp vẫn muốn được tìm hiểu thêm về con người, máy móc, thiết bị tại đây. Đối với thế hệ Kiểm soát viên Không Lưu non trẻ như chúng tôi, được tận mắt trải nghiệm tại những cơ sở đảm bảo hoạt động bay là kinh nghiệm vô cùng quý giá cho công việc sau này. Ngoài kiến thức được lĩnh hội, các cán bộ Trung Tâm KTHK Đà Nẵng thực sự đã truyền cảm hứng khóa Không lưu trẻ chúng tôi tiếp tục phấn đấu trên con đường trở thành những Kiểm soát viên không lưu chuyên nghiệp, tận tụy và đầy trách nhiệm dưới mái nhà VATM.

Một số hình ảnh chuyến thăm quan thực tế Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng:

Các cán bộ Đội Quan trắc và Dự báo cung cấp thông tin khí tượng cho các Trung tâm/Đài khu vực miền Trung

Màn hình radar thời tiết và ảnh mây vệ tinh tại Đội Dự Báo – TTKTHK Đà Nẵng

Ví dụ về Hệ thống Quan trắc Khí tượng Tự Động (AWOS)

Phòng Quan Trắc – TTKTHK Đà Nẵng

Đồng hồ đo khí áp(dự phòng) được bố trí tại phòng Quan Trắc

Tàu bay đang hạ cánh qua góc nhìn Đài Quan Trắc

Phòng Không lưu

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
An toàn-Điều hòa-Hiệu quả

Most Popular

Phản hồi gần đây