Mirats
HomeDịch vụ cung cấpLắp đặt, đấu nối tín hiệu thành công hệ thống VCS 3020X...

Lắp đặt, đấu nối tín hiệu thành công hệ thống VCS 3020X tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận- Tại sân Đà Nẵng

Được sự quan tâm của Lãnh đạo Tổng công ty, Công ty Quản lý bay miền Trung đã nhanh chóng triển khai lắp đặt và đưa vào khai thác thiết bị thuộc dự án ‘Hệ thống VCS cho APP/TWR Đà Nẵng’. Hệ thống mới tích hợp được các điểm hạn chế của hai hệ thống cũ, kết nối với toàn bộ các thiết bị thông tin liên lạc như tần số VHF, điện thoại hotline, điện thoại nội bộ, điện thoại các bàn khai thác…, phục vụ cho cả hệ thống liên lạc phục vụ điều hành bay tại Trung tâm KSTC-TS Đà Nẵng.

Trong hai năm trở lại đây, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề từ đại dịch COVID-19 trên mọi mặt kinh tế, xã hội và cả tính mạng con người. Song song với nhiệm vụ cấp bách phòng chống đại dịch, phục hồi kinh tế cũng là điều mà Đảng và Nhà nước cũng như Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quan tâm nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Những năm qua Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã không ngừng nổ lực đầu tư các trang bị thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo công tác điều hành bay được an toàn, điều hòa, hiệu quả. Việc đầu tư các trang thiết bị mới đã góp phần nâng cao giải pháp tối ưu cho quá trình điều hành bay.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân (KSTC-TS) Đà Nẵng đang khai thác hai hệ thống VCS Drake và VCS 4G. Trong đó VCS Drake được đầu tư từ năm 2006 với mục đích sử dụng chính. Qua hơn 15 năm khai thác, hệ thống VCS Drake đã xuất hiện nhiều hỏng hóc đối với các đầu cuối khai thác (hỏng khối PIU, màn hình TED, Jackbox) và gặp nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo hoạt động do thiếu vật tư dự phòng, hãng sản xuất đã ngừng sản xuất từ lâu.

Hệ thống VCS-4G được đầu tư đưa vào sử dụng năm 2018 với mục đích dự phòng cho hệ thống VCS Drake trong thời gian chờ đầu tư xây dựng Cơ sở KSTC-TS Đà Nẵng mới trong giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, hệ thống VCS 4G có cấu hình hệ thống VCS các sân bay địa phương nên dung lượng thấp, nhu cầu sử dụng rất hạn chế, hệ thống xử lý trung tâm có cấu hình đơn, chỉ có các bàn khai thác cho vị trí CTL và APP (không có cho vị trí TWR và GCU), hệ thống chỉ tối đa điều khiển được 04 tần số VHF; số lượng kênh thoại GG rất hạn chế chỉ với 08 kênh. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ điều hành bay tại sân bay có mật độ bay cao thì hệ thống VCS-4G không đáp ứng đủ.

Nhận thấy những hạn chế trong việc sử dụng hai hệ thống, được sự quan tâm của Lãnh đạo Tổng công ty, Công ty Quản lý bay miền Trung đã nhanh chóng triển khai lắp đặt và đưa vào khai thác thiết bị thuộc dự án ‘Hệ thống VCS cho APP/TWR Đà Nẵng’. Hệ thống mới tích hợp được các điểm hạn chế của hai hệ thống cũ, kết nối với toàn bộ các thiết bị thông tin liên lạc như tần số VHF, điện thoại hotline, điện thoại nội bộ, điện thoại các bàn khai thác…, phục vụ cho cả hệ thống liên lạc tại Trung tâm KSTC-TS Đà Nẵng. Việc triển khai nhanh đưa vào sử dụng hệ thống VCS mới phải đảm bảo trước thời điểm chuyển đổi vị trí điều hành bay APP từ tầng 8 xuống tầng 6 Đài KSKL Đà Nẵng.

Nhân viên Kỹ thuật nghiên cứu chi tiết cho việc lắp đặt hệ thống

Ngày 10/11/2021, sau khi Nhà thầu đã hoàn tất công tác bàn giao thiết bị thuộc dự án, Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật đã khẩn trương chỉ đạo các Đội trực thuộc triển khai giám sát, phối hợp với nhà thầu di dời thiết bị cũ và lắp đặt các thiết bị mới. Công việc lắp đặt được thực hiện gấp rút không kể ngày đêm. Đây là một công việc hết sức quan trọng và khó khăn, đòi hỏi phải xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết đến từng hạng mục công việc để vừa bảo đảm được an toàn trong quá trình thực hiện, vừa không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ điều hành bay. Chỉ trong vòng 07 ngày, công tác lắp đặt thiết bị cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Lực lượng Kỹ thuật gấp rút hoàn thành lắp đặt không kể ngày đêm

Bên cạnh đó, công tác huấn luyện cho nhân viên kỹ thuật về cấu hình hệ thống, cách xử lý sự cố, nắm vững quy trình khai thác và thử nghiệm trên thiết bị được Cán bộ Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật và Lãnh đạo Công ty quan tâm sát sao, xây dựng phương án rõ ràng trong việc khai thác thử nghiệm hệ thống để đảm bảo việc lắp đặt thiết bị đang hoạt động tốt, ổn định, sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức.

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên với sự quan tâm kịp thời của các cấp lãnh đạo đã tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên Công ty an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn cũng như nâng cao trình độ chất lượng của đội ngũ kỹ thuật trong việc xử lý các công việc vận hành, lắp đặt thiết bị khi cần thiết. Việc đầu tư lắp đặt hệ thống VCS 3020X cho APP/TWR Đà Nẵng nhanh chóng và kịp thời đã góp phần nâng cao chất lượng hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo hoạt động bay “An toàn – Điều Hòa – Hiệu quả”. Mang lại những kết quả tốt đẹp đóng góp vào việc xây dựng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói chung và Công ty Quản lý bay miền Trung nói riêng ngày càng vững mạnh.

Phan Hồng Quảng – Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
An toàn-Điều hòa-Hiệu quả

Most Popular

Phản hồi gần đây