Ngày 29/6/2021, Công ty Quản lý bay miền Trung đã hoàn thành dự án: “Cải tạo, bổ sung hệ thống tiếp đất, chống sét cho các Trạm AWOS (DAN, PBA, CLA, PCA, PLK). Đây là dự án được Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phê duyệt theo quyết định 3616/QĐ-QLB ngày 24/08/2020 và giao cho Công ty Quản lý bay miền Trung triển khai thực hiện.
Sau khi tiếp nhận dịch vụ Khí tượng từ Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thường xuyên quan tâm việc đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ khí tượng, cung cấp thông tin về thời tiết liên tục, tin cậy và chính xác phục vụ công tác điều hành bay an toàn.
Tại các sân bay khu vực miền Trung được trang bị các Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS) có chức năng tự động đo đạc, cung cấp liên tục các thông tin về hiện tượng thời tiết tại khu vực sân bay phục vụ công tác dự báo của Trung tâm Khí tượng Hàng không Đà Nẵng, đồng thời nhân viên quan trắc khí tượng tạo lập và cung cấp các bản tin thời tiết khu vực sân bay một cách chính xác, kịp thời phục vụ công tác điều hành an toàn.
Thi công hệ thống tiếp đất, chống sét tại trạm 35 OPTIMET, sân bay Đà Nẵng
Các trạm khí tượng của các hệ thống AWOS tại các sân bay khu vực miền Trung đã được trang bị hệ thống tiếp đất, chống sét đánh thẳng, chống sét lan truyền từ khi mới xây dựng. Tuy nhiên, qua một thời gian khai thác, hệ thống chống sét đã bị suy giảm chất lượng, không còn đáp ứng đầy đủ các Tiêu chuẩn và Quy phạm về tiếp đất, chống sét cho công trình của ngành Quản lý bay, nguy cơ bị hỏng hóc do giông sét gây ra đối với trang thiết bị AWOS tăng lên sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy, liên tục của dịch vụ khí tượng. Qua thực tế khai thác từ tháng 1 năm 2017 đến nay đã ghi nhận nhiều lần giông sét làm hỏng hóc 1 số thiết bị tại một số trạm khu vực miền Trung làm gián đoạn khả năng cung cấp số liệu khí tượng của các hệ thống AWOS.
Vì vậy, năm 2020, Công ty Quản lý bay miền Trung đã được Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam ủy quyền làm Chủ đầu tư dự án “Cải tạo, bổ sung hệ thống tiếp đất, chống sét cho các Trạm AWOS (DAN, PBA, CLA, PCA, PLK)” bằng nguồn vốn của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Công ty Quản lý bay miền Trung đã xây dựng kế hoạch, phương án khảo sát kỹ thuật, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và tiến hành lựa chọn nhà thầu theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Nhà nước và của Tổng Công ty.
Thi công hệ thống tiếp đất, chống sét tại trạm 27, sân bay Phú Bài
Công ty Cổ phần kỹ thuật điện Toàn Cầu được Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phê duyệt trúng thầu gói thầu số 06 “Cung cấp và lắp đặt hệ thống tiếp đất, chống sét cho các trạm AWOS” thuộc dự án “Cải tạo, bổ sung hệ thống tiếp đất và chống sét cho các Trạm AWOS (DAN, PBA,CLA,PCA,PLK)”.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công như: phải bảo đảm duy trì liên tục số liệu khí tượng, công tác thi công phải tuân thủ chặt chẽ các quy định đảm bảo an toàn, an ninh trong khu vực hạn chế và đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid -19 phức tạp tại một số địa phương,… Nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan tại các Cảng hàng không sân bay, sau gần 4 tháng thi công công trình đã được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, sớm hơn tiến độ được phê duyệt 1 tuần.
Hệ thống tiếp đất, chống sét của các trạm AWOS tại các sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku được thi công theo đúng thiết kế phê duyệt, chất lượng trang thiết bị và thông số đo đạt sau khi hoàn thành công trình đáp ứng Quy phạm chống sét ngành Quản lý bay, công tác thi công đảm bảo an toàn tuyệt đối, đơn vị thi công, tư vấn giám sát tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn, an ninh và phòng chống cháy nổ trong khu vực hạn chế.
Việc hoàn thành dự án “Cải tạo, bổ sung hệ thống tiếp đất, chống sét cho các Trạm AWOS (DAN, PBA, CLA, PCA, PLK)” đúng tiến độ và đảm bảo đúng tiêu chuẩn của ngành Quản lý bay sẽ hạn chế thấp nhất những thiệt hại do giông sét gây ra cho trang thiết bị tại các trạm quan trắc khí tượng, đặc biệt là khi mùa mưa sắp tới tại miền Trung, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng tại các sân bay khu vực miền Trung.
Tô Đình Nghị – Trung tâm BĐKT