Điều chỉnh dịch vụ Thông báo tin tức hàng không tại Công ty QLBMT

660

Triển khai chủ trương điều chỉnh cung cấp dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (AIS) sân bay áp dụng mô hình cung ứng dịch vụ từ xa theo nội dung quy định mới của Thông tư 09/2020/TT-BGTVT ngày 23/4/2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay.

Để thống nhất tập trung đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động, kịp thời khắc phục khó khăn, tồn tại về nhân lực AIS, áp dụng tối đa tính năng của các hệ thống tự động trong cung cấp dịch vụ AIS sân bay. Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định ban hành Phương án điều chỉnh việc cung cấp dịch vụ AIS sân bay từ 07h01 giờ Việt Nam ngày 25/3/2021.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty Quản lý bay miền Trung đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung phục vụ cho công tác điều chỉnh dịch vụ. Tổ chức phổ biến cho các đối tượng liên quan như Kiểm soát viên không lưu, nhân viên thủ tục bay thuộc các Đài Kiểm soát không lưu của đơn vị. Tu chỉnh Tài liệu hướng dẫn khai thác (Bộ phận Thủ tục bay/Thông báo tin tức hàng không/Khí tượng/Đánh tín hiệu), lập hồ sơ cấp lại Giấy phép khai thác các Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài, Chu lai, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa.

Công ty rà soát, sửa đổi, bổ sung các Văn bản hiệp đồng bảo đảm dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại các đài địa phương với các Cảng hàng không, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không và các đơn vị có liên quan. Các Văn bản hiệp đồng làm thủ tục bay từ xa với các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines,Vietjet Airlines và Bamboo Airlines.

Từ ngày 22 đến 24/3/2021, Công ty Quản lý bay miền Trung đã phối hợp với Trung tâm Thông báo tin tức hàng không thử nghiệm thành công việc triển khai cung cấp dịch vụ AIS sân bay theo Phương án Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Đúng 07h01 (giờ Việt Nam) ngày 25/3/2021, Công ty Quản lý bay miền Trung chính thức chuyển giao dịch vụ AIS sân bay tại các sân bay Phú Bài, Chu lai, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa cho Trung tâm Thông báo tin tức hàng không bảo đảm cung cấp. Sau khi chuyển giao, Công ty đã làm công văn phân công nhiệm vụ, hướng dẫn cho các đơn vị liên quan về việc thực hiện các nội dung liên quan đến chuyển đổi dịch vụ.

Sau một tháng điều chỉnh dịch vụ, Công ty QLBMT cũng có báo cáo, đánh giá công tác chuyển giao, công tác hiệp đồng giữa bộ phận Thủ tục bay (ARO) tại các Đài KSKL và các Cơ sở cung cấp dịch vụ AIS tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh được đảm bảo chặt chẽ theo đúng Văn bản hiệp đồng giữa Công ty QLBMT và Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đã ký kết, tuân thủ theo đúng Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở. Công tác làm thủ tục bay từ xa với các Hãng hàng không đảm bảo đúng theo Văn bản phối hợp.

Công ty QLBMT tiếp tục huấn luyện định kỳ cho nhân viên có năng định AIS, đảm bảo duy trì năng định AIS đến hết ngày 31/12/2021, sẵn sàng hỗ trợ các Trung tâm ARO/AIS thuộc Trung tâm Thông báo tin tức hàng không khi được đề nghị đột xuất.

Thy Thơ.