Công tác cung cấp dịch vụ khí tượng tại Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng sau một năm chuyển về VATM

0
9

Ngày 01/01/2017, hệ thống cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không chính thức được chuyển giao từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam- CTCP (ACV) về Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng, Công ty Quản lý bay miền Trung được thành lập theo quyết định số 648/QĐ-HĐTV ngày 30-12-2016, trên cơ sở tổ chức lại Đội Khí tượng hàng không Đà Nẵng tiếp nhận từ ACV.  

Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng, Công ty Quản lý bay miền Trung có chức năng nhiệm vụ lập và phát hành các bản tin quan trắc tại Đà Nẵng và dự báo, cảnh báo thời tiết sân bay trong khu vực trách nhiệm; theo dõi và chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ bộ phận khí tượng thuộc Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Cam Ranh. Từ ngày 22/7/2017, nhiệm vụ dự báo khí tượng cho sân bay Tuy Hòa, Cam Ranh được chuyển giao cho Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất, Công ty Quản lý bay Miền Nam.

Ngay từ khi được chuyển giao về VATM, cán bộ, nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới, luôn nỗ lực phấn đấu hết mình, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, hoàn thành xuất sắc công tác cung cấp dịch vụ khí tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay đi và đến Đà Nẵng trong thời gian diễn ra Hội nghị Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017.

Ngày 07/02/2018, Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng tiến hành Hội nghị tổng kết, đánh giá chất lượng công tác cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không sau một năm chuyển về VATM.  

Đến dự có ông Đào Xuân Tú, Lâm Quang Thông- Phó Giám đốc công ty và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Công ty.

Năm 2017, mật độ bay tăng cao, số lần cất hạ cánh đạt 96.620 chuyến, tăng 11,16% so với năm 2016 (86.918 chuyến); bay quá cảnh đạt 349.670 chuyến, tăng 8,43% so với năm 2016 (322.478 chuyến); các hãng hàng không, nhà khai thác sử dụng dịch vụ Khí tượng đòi hỏi các bản tin quan trắc và dự báo khí tượng có độ chính xác cao, thông tin cụ thể về diễn biến thời tiết tại các sân bay.

Trước tình hình đó, năm 2017 Công ty Quản lý bay miền Trung luôn chú trọng công tác huấn luyện – đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên, cung cấp dịch vụ Khí tượng hàng không thông qua các khóa đào tạo, huấn luyện trong và ngoài nước; đầu tư các trang thiết bị khí tượng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ Khí tượng hàng không.

Kỷ niệm 01 năm thành lập Trung tâm Khí tượng Hàng không Đà Nẵng

Dự kiến trong năm 2018, các trang thiết bị khí tượng hiện đại với công nghệ mới, tiên tiến sẽ đưa vào sử dụng như:

Ứng dụng mô hình dự báo số trị, dự báo cụ thể các yếu tố khí tượng cho từng sân bay.

Trang bị hệ thống ra-đa Doppler, đây là công cụ hữu hiệu nhất ứng dụng vào công tác dự báo các yếu tố khí tượng hạn cực ngắn; đặc biệt là dự báo, cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm đối với lĩnh vực hàng không như mưa lớn, dông, bão, tố, lốc xoáy, gió giật, gió đứt…

Đầu tư hệ thống D-ATIS, đây là công nghệ truyền dữ liệu số hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao, giảm thiểu khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, đặc biệt rất thuận tiện cho đội ngũ phi công.

Đưa phần mềm Phân tích bản đồ khí tượng tự động vào sử dụng trong tác nghiệp hàng ngày của dự báo viên khí tượng.

Tiếp tục xây dựng hệ thống website, cơ sở dữ liệu chung, thống nhất của Tổng công ty, đảm bảo đầu mối cung cấp số liệu liên tục, ổn định, chính xác, kịp thời, phù hợp cho các đơn vị của Tổng công ty cũng như các đơn vị sử dụng dịch vụ khí tượng.

Thực hiện chia sẻ các số liệu khí tượng như ảnh mây vệ tinh, sản phẩm radar, sản phẩm WAFC giữa các Trung tâm khí tượng của Tổng công ty, bảo đảm số liệu đầy đủ, hiệu quả.

Hội nghị đánh giá mặc dù miền Trung là khu vực có diễn biến thời tiết khắc nghiệt, thuộc diện phức tạp nhất trên cả nước nhưng cán bộ-nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng- Công ty QLBMT đã làm tốt công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão-ATNĐ, mưa lớn, dông, tố, lốc, sương mù…góp phần làm giảm thiểu các chuyến bay phải bay lại hoặc đi các sân bay dự bị, qua đó không ngừng làm tăng uy tín của Tổng công ty đối với các hãng hàng không, các nhà khai thác, sử dụng dịch vụ.

Cán bộ-nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng- Công ty Quản lý bay miền Trung luôn phát huy tốt phong trào “4 xin” và “4 luôn” góp phần xây dựng hình ảnh con người VATM văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp và trách nhiệm.                               

Nguyễn Đức Dũng-Trương Thị Bích Liên

Trả lời bài viết

Vui lòng nhập bình luận
Vui lòng nhập tên